รถยนต์ EV ข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์ EV ข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์ EV ข้อดี-ข้อเสีย มีอะไรบ้าง หากกำลังตัดสินใจเรื่องรถคันใหม่ หรือสนใจในรถพลังงานสะอาด เชิญทางนี้เลย

รถยนต์ EV (Electric Vehicle) กำลั้งเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่หลายๆคนอาจจะยังข้องใจอยู่ ว่าทำไมคนถึงสนใจรถยนต์ EV รถยนต์ EV จะมาแทนรถยนต์ CV (Conventional Vehicle) ที่ใช้สันดาปแบบเก่าซึ่งใช้น้ำมันหรือแก๊สเป็นเพลิงได้หรือไม่ ถึงเวลาแล้วรึยังที่เราจะเลือกรถยนต์ EV เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ รถยนต์ EV มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร เราไปดูกัน

ข้อดี

  • ประสิทธิภาพสูงกว่า รถยนต์ EV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งมีแรงบิดมากกว่าโดยเริ่มตั้งแต่ออกตัว ทำให้อัตราเร่งดีกว่ารถยนต์ CV
  • ประหยัดกว่า รถยนต์ EV มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าในหลายๆแง่ดังนี้
    • ค่าเชื้อเพลิงถูกกว่า รถยนต์ EV ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งมีราคาถูกกว่า และผันผวนน้อยกว่าน้ำมัน
    • ค่าซ่อมบำรุงถูกกว่า รถยนต์ EV มีชิ้นส่วนน้อยกว่าชิ้นส่วนของรถยนต์ CV ไม่มีเครื่องยนต์และชุดเกียร์ ทำให้ลดขั้นตอนในการบำรุงรักษา ไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
    • รถยนต์ EV มีชิ้นส่วนที่น้อยกว่า น้ำหนักเบากว่า ประหยัดเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน
    • รถยนต์ EV มีระบบ Regenerative Braking สามารถเก็บสะสมพลังงานไฟฟ้าที่เกิดจาการเบรค เพื่อนำพลังงานไฟฟ้ากลับมาใช้ภายหลังได้ ทำให้ประหยัดพลังงานกว่า
  • ลดมลภาวะ ได้หลายทางดังนี้
    • มลภาวะทางอากาศ เปรียบเทียบกับรถยนต์ CV ที่ใช้น้ำมันหรือแก๊สในการขับเคลื่อน และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งทำให้เกิดภาวะโลกร้อน รถยนต์ EV ช่วยลดมลภาวะได้มาก เพราะไม่ปล่อยก๊าซ CO2 หรือก๊าซเรือนกระจกอื่นใด ช่วยลดโลกร้อนได้ รัฐบาลหลายๆประเทศจึงสนับสนุนการใช้รถยนต์ EV
    • มลภาวะทางเสียง
      รถยนต์ EV ไม่มีเครื่องยนต์สันดาป ทำให้มีเสียงที่เบามากๆ รถยนต์บางรุ่นต้องใส่เสียงเครื่องยนต์จำลองเพื่อความปลอดภัย
  • สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากที่บ้านได้ ไม่ต้องขับรถไปเติมน้ำมัน
รถยนต์ EV ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อเสีย

  • ราคาแพง รถยนต์ EV มีราคาสูงกว่ารถยนต์ CV ซึ่งชิ้นส่วนที่มีราคาสูงของรถยนต์ EV คือแบตเตอรี่ สาเหตุที่ทำให้รถยนต์ EV มีราคาสูงกว่ามีหลายปัจจัยดังนี้
    • เทคโนโลยีที่ใช้ยังใหม่อยู่ จึงยังไม่ค่อยมีการผลิตในปริมาณที่สูง (Mass Production) มากนัก
    • เทคโนโลยียังคงมีการพัฒนาต่อเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องใช้เงินในการวิจัยและพัฒนา (R&D)

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาของรถยนต์ EV กำลังถูกลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีผู้ใช้งานมากขึ้น รัฐบาลในบางประเทศมีการออกมาตรการต่างๆเพื่อสนับสนุนการใช้งาน เช่น ลดภาษีรถไฟฟ้า EV ให้ต่ำกว่า ให้สิทธิในการใช้ทางพิเศษ หรือลดภาษีให้ผู้ผลิตรถยนต์ EV

  • ระยะการขับสั้น ระยะการขับขี่ของรถยนต์ EV ขึ้นกับพลังงานไฟฟ้าที่ประจุในแบตเตอรี่ หากพลังงานไฟฟ้าหมดลงกลางทาง หาที่ชาร์จไม่ได้ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้น ทั้งนี้ทั้งน้ัน แบตเตอรี่ของรถยนต์ EV ได้พัฒนาให้มีความจุมากขึ้น สามารถขับได้ยาวไกลขึ้นมาก และยังมีการตั้งสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นในประเทศไทย ทั้งในห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม หรือที่ทำงาน ช่วยลดความกังวลเรื่องการขับขี่ไปได้
  • ระยะเวลาในการชาร์จนาน รถยนต์ EV ใช้เวลาในการชาร์จประจุเข้าแบตเตอรี่ค่อนข้างนาน เมื่อเทียบกับรถยนต์ CV ที่ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีในการเติมน้ำมันหรือแก๊ส แต่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในการเติมพลังงานให้กับรถยนต์ EV ทั้งเทคโนโลยี Fast Charge ที่ช่วยลดระยะเวลาในการชาร์จเหลือเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับระบบกระแสไฟฟ้าที่จ่าย กำลังไฟ และประเภทของแบตเตอรี่) หรือเทคโนโลยีการสลับแบต (Battery Swapping) ช่วยลดปัญหานี้ลงไปได้บ้าง
  • ศูนย์บริการ หรือสถานที่ซ่อมของรถยนต์ EV มีน้อย เมื่อรถยนต์ EV เสียหรือมีปัญหา อาจมีทางเลือกไม่มากนัก เพราะยังมีผู้ใช้งานน้อยอยู่ หากมีผู้ใช้งานมากขึ้น สถานบริการก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้เรามีทางเลือกมากขึ้นในอนาคต
  • ตัวเลือกยังน้อยอยู่ เพราะยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ หลายๆแบรนด์จังยังอยู่ในช่วงวิจัยและพัฒนา ทำให้รถยนต์ EV ในตลาดมีรุ่นให้เลือกน้อยกว่า และไม่ครบทุกค่าย แต่ด้วยความต้องการและเทรนด์ของรถยนต์ EV หลายค่ายรถยนต์จึงพัฒนาและออกรถยนต์ EV ออกสู่ท้องตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ
https://tinyurl.com/y5m7jccb

จากข้อดี-ข้อเสียของรถยนต์ EV ข้างต้น แม้รถยนต์ EV จะยังใหม่ และมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ด้วยเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาไปข้างหน้า ข้อเสียเหล่านั้นจะลดลงเรื่อยๆ ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมหลายๆประเทศจึงมีการสนับสนุนให้มีการใช้งานรถยนต์ EV ให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศเยอรมัน นอร์เวย์หรือเกาหลีใต้ที่งดการเก็บภาษี จีนที่มีเงินอุดหนุนผู้ที่ซื้อรถยนต์ EV ทั้งยังตั้งเป้าให้มีการสร้างสถานีชาร์จให้ได้มากถึง 5 ล้านจุด รัฐบาลไทยก็เริ่มให้ความสนใจ และมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ EV เช่นกัน ย่อมทำให้ผู้ใช้รถยนต์ EV มีเพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศในอนาคต


Ref:
https://investorplace.com/wp-content/uploads/2020/07/electric-vehicle-ev-2.jpg
https://chobrod.com/tips-car-care/ทำความรู้จักกับรถไฟฟ้า-ev-พร้อมข้อดี-และข้อเสียที่ต้องรู้-6623
https://www.krungsriauto.com/auto/content/OCT19-EVCar.html
https://medium.com/@krityodpradit/ทำไมถึงใช้-electric-vehicle-ev-6709ed9b1838
https://medium.com/@krityodpradit/why-electric-vehicle-ev-ข้อเสีย-3a9b7a6e0c1f