Baidu พิจารณาที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับบริษัทรถยนต์

Baidu จับมือ Geely ก่อตั้งบริษัทรถยนต์อัจฉริยะ

Baidu พิจารณาที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับบริษัทรถยนต์ Reuters และสื่อที่เกี่ยวข้องของ Chinesse บุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้เปิดเผยว่า Baidu Inc ของจีน กำลังพิจารณาที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง และได้มีการพูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการ จัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง หรือบริษัทร่วมทุนโดยเป็นเจ้าของส่วนใหญ่กับผู้ผลิตรถยนต์ ถือเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุด ในการแข่งขันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีเพื่อพัฒนารถยนต์อัจฉริยะ

ความคิดริเริ่มนี้มาจากบริษัทอื่นในอินเทอร์เน็ตเช่น Tencent Holdings Ltd, Amazon.com Inc และ Alphabet Inc ซึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ หรือลงทุนในสตาร์ทอัพรถยนต์อัจฉริยะ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการแสดงความร่วมมือที่คล้ายคลึงกันในบริษัทอื่นๆ ตัวอย่างเช่น Huawei และ Changan Automobile ได้ร่วมมือกันสร้างแบรนด์รถยนต์อัจฉริยะระดับไฮเอนด์ Alibaba และ SAIC ได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ “Zhiji Auto”

Baidu ได้จัดการเจรจาเบื้องต้น โดยยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงใดๆ กับผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง Zhejiang Geely Holding Group Co Ltd (Geely), Guangzhou Automobile Group Co Ltd (GAC) และ Hongqi ของ China FAW Group Corp Ltd เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการร่วมทุน  อย่างไรก็ตามได้มีการปฏิเสธ โดยระบุว่าเป็นการเจรจาเป็นส่วนตัว

Baidu ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ขณะที่ GAC กล่าวว่ามีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Baidu แต่ความร่วมมือใดๆ ยังขึ้นอยู่กับการหารือ Geely กล่าวว่ามันไม่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ ส่วน FAW ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

ข่าวที่ Baidu ต้องการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล และคาดไม่ถึงสำหรับคนในวงการ Baidu หนึ่งในสามบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตได้พยายามในด้านยานยนต์ Baidu มีเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นเอง และโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อโครงข่าย Baidu เริ่มต้นในปี 2013 และเปิดตัวกลยุทธ์ Carlife และยานยนต์อัตโนมัติในปี 2015 โดยในปี 2015 แผนกการขับขี่อัตโนมัติของ Baidu มีแผนที่จะเปิดตัวการขายรถยนต์อัตโนมัติในเชิงพาณิชย์ในสามปี และการผลิตจำนวนมากในห้าปี

Baidu พิจารณาที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับบริษัทรถยนต์

Baidu ก่อตั้งหน่วยขับเคลื่อนอัตโนมัติ Apollo ในปี 2017 หน่วยนี้ส่วนใหญ่จัดหาเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ และทำงานร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์เช่น Geely, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp และ Ford Motor Co โดยเปิดตัวบริการ Go Robotaxi พร้อมคนขับขี่เสริมเพื่อความปลอดภัยในปักกิ่ง ฉางชา และคังโจว และมีแผนจะขยายไปอีก 30 เมืองในสามปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้รับการอนุมัติให้ทดสอบรถยนต์ 5 คันในปักกิ่ง โดยไม่มีคนขับขี่เสริมเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม izuche.com แพลตฟอร์มรถเช่า ได้เปิดตัวบริการขับรถอัตโนมัติของ Baidu ในปักกิ่งอย่างเป็นทางการ สถานีแท็กซี่ขับอัตโนมัติใน Haidian และ Yizhuang สามารถเรียกใช้งานได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการนัดหมาย ผู้คนสามารถสัมผัสกับบริการขับรถอัตโนมัติ ผ่านการสั่งซื้อโดยตรง

การพูดคุยเกี่ยวกับการผลิต เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว Didi Chuxing ได้เปิดตัวรถตู้ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะ สำหรับบริการรถโดยสาร ร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ BYD Co Ltd. ในขณะเดียวกัน บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Sony Corp ได้เปิดตัวรถยนต์แนวคิดไฟฟ้าที่มีฟังก์ชั่นขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ในเดือนมกราคม

การสร้างรถยนต์จะแสดงถึงการพัฒนาอย่างมากของ Baidu ในการผลักดันการกระจายช่องทางรายได้ เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจการค้นหาซึ่งเป็นรายได้หลักเพิ่มขึ้นเพียง 2% ในปีที่แล้ว


Ref:
https://www.chinapev.com/baidu/baidu-considers-to-develop-electric-vehicles-with-auto-companies/
https://www.reuters.com/article/baidu-auto/exclusive-china-search-giant-baidu-considers-making-own-electric-vehicles-sources-idUSL8N2IR1UR