รถตู้ส่งของไฟฟ้าของ Canoo มุ่งเป้าไปที่ประสิทธิภาพและต้นทุนในการเป็นเจ้าของ

รถตู้ส่งของไฟฟ้าของ Canoo มุ่งเป้าไปที่ประสิทธิภาพและต้นทุนในการเป็นเจ้าของ

รถตู้ส่งของไฟฟ้าของ Canoo มุ่งเป้าไปที่ประสิทธิภาพและต้นทุนในการเป็นเจ้าของ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Canoo ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันที่สอง – รถตู้ส่งของไฟฟ้า โดยจะเข้าสู่การผลิตแบบจำกัดจำนวนในปี 2022 ตามด้วยการผลิตเต็มรูปแบบในปี 2023 ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 33,000 ดอลลาร์ สตาร์ทอัพกล่าวในงานแถลงข่าว

รถตู้ใช้แพลตฟอร์ม “สเก็ตบอร์ด” แบบเดียวกับรถโดยสารที่ Canoo เปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว แพลตฟอร์มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับโครงตัวถังหลากหลายรูปแบบ โดย Canoo แง้มเรื่องรถตู้ส่งของมาตั้งแต่ปี 2018 และอีกครั้งเมื่อต้นปีนี้

Canoo เชื่อว่าประสิทธิภาพการบรรจุสินค้า รวมถึงต้นทุนการใช้งานที่ลดลง เมื่อเทียบกับรถตู้ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน จะทำให้รถตู้ส่งของนี้เป็นที่สนใจสำหรับกลุ่มยานพาหนะเชิงพาณิชย์ ความคิดที่คล้ายกันนี้ทำให้บริษัทสตาร์ทอัพ Rivian และ Arrival รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเช่น Ford และ Mercedes-Benz ก็พัฒนารถตู้ไฟฟ้าเช่นกัน

เฉกเช่นรถตู้ที่สันดาปภายใน Canoo จะนำเสนอรถตู้ EV รุ่นหลังคาต่ำ และหลังคาสูง ซึ่งเรียกว่า MPDV1 และ MPDV2 ตามลำดับ รุ่นที่สามซึ่งใหญ่กว่าที่เรียกว่า MPDV3 กำลังจะตามมา นอกจากนี้ยังมีชุดแบตเตอรี่ 40kmh, 60kmh และ 80kmh โดยมีช่วง EPA ประมาณ 130 ไมล์, 190 ไมล์ และ 230 ไมล์ตามลำดับสำหรับรุ่น MPDV1

ด้วยชุดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุด การชาร์จ DC แบบเร็วสามารถชาร์จาก 20% ถึง 80% ใน 30 นาที Canoo กล่าว นอกจากนี้รถตู้ยังติดตั้งปลั๊กไฟ AC 120 โวลต์และ 240 โวลต์ เพื่อจ่ายไฟให้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

รุ่น MPDV ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียว ให้กำลัง 200 แรงม้าและแรงบิด 236 ปอนด์ฟุต

รถตู้ส่งของไฟฟ้าของ Canoo มุ่งเป้าไปที่ประสิทธิภาพและต้นทุนในการเป็นเจ้าของ

Canoo กล่าวว่าระบบคัดท้ายด้วยสายไฟของแพลตฟอร์มสเก็ตบอร์ด จะทำให้รถตู้มีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบ ในขณะที่มีพื้นที่บรรทุกของที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้สามารถบรรทุกสินค้าได้มากกว่ารถตู้สันดาปภายในขนาดใกล้เคียงกัน 30% เช่นเดียวกันกับความสูงขั้นต่ำ 17 นิ้ว ตามที่บริษัทกล่าว

Canoo ยังกล่าวอีกว่าจะเป็นพันธมิตรกับธุรกิจเกี่ยวกับการปรับแต่งยานพาหนะ ด้านข้างรถตู้ส่งของแบบแบนจะเหมาะที่จะคลุมด้วยผ้าใบ ดังที่ Canoo แสดงให้เห็นก่อนหน้านี้ ที่ทำให้รถตู้โดยสารน่าสนใจมากขึ้น อย่างไรก็ตามการตลาดของรถตู้ส่งของมีแนวโน้มที่จะเบ่งเบนไปจากรูปแบบที่บริษัทวางแผนไว้ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การทำ subscriptions (และ Referfal แบบ Tesla)

ช่วงเวลาของการเปิดเผยข้อมูลนี้มาก่อนกำหนดที่ อาจจะส่งผลต่อการทำการซื้อขาย Canoo ใน NASDAQ ในอนาคตอันใกล้ Canoo เป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพ EV หลายแห่ง ที่พยายามgเป็นบริษัทมหาชน โดยไม่ต้องส่งมอบรถให้ลูกค้าแม้แต่คันเดียว

รถตู้ 7 ที่นั่งโดยสารของ Canoo ซึ่งขับโดย Jay Leno เมื่อต้นปีนี้ดูเหมือนจะเป็นรถในความคิดที่ห่างไกล แม้ว่าบริษัทอ้างว่าจะเดินหน้าผลิตในปี 2021 ด้วยรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่ตามที่เคยเปิดตัวไว้


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1130698_canoo-s-33-000-electric-delivery-van-aims-for-efficiency-and-ownership-costs