ราคาแบตเตอรี่ EV ลดลง 13% ในปี 2020

ราคาแบตเตอรี่ EV ลดลง 13% ในปี 2020

ราคาแบตเตอรี่ EV ลดลง 13% ในปี 2020 จากการสำรวจราคาแบตเตอรี่ประจำปีของ BloombergNEF (BNEF) พบว่า ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าลดลง 13% ในปี 2020 โดยมีค่าเฉลี่ยของตลาดอยู่ที่ 137 ดอลล่า/kWh

ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนซึ่งสูงกว่า 1,100 ดอลลาร์/kWh ในปี 2010 ลดลงเป็น 137 ดอลล่า/kWh ในปี 2020 ลดลง 89% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และในปี 2023 ราคาเฉลี่ยจะใกล้เคึยง 100 ดอลล่า/kWh ตามการคาดการณ์ล่าสุดจาก BNEF

ในปีนี้มีการายงานราคาชุดแบตเตอรี่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/kWh เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ใน e-bus ในประเทศจีน โดยราคานี้เป็นราคาที่ต่ำที่สุด ราคาเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามปริมาณของแบตเตอรี่ e-bus สูงกว่านี้เล็กน้อยที่ 105 ดอลลาร์/kWh

ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) อยู่ที่ 126 ดอลลาร์/kWh โดยคิดตามค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามปริมาตร ในระดับเซลล์ราคา BEV เฉลี่ยอยู่ที่ 100 ดอลลาร์/kWh ซึ่งบ่งชี้ว่า โดยเฉลี่ยแล้วราคาของแบตเตอรี่คิดเป็น 21% ของราคารวม

จากแบบสำรวจราคาแบตเตอรี่ปี 2020 ของ BNEF ซึ่งพิจารณา รถ EV สำหรับผู้โดยสาร รถ e-bus รถ EV เชิงพาณิชย์ และสถานีพลังงาน คาดการณ์ว่าภายในปี 2023 ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 101 ดอลลาร์/kWh ที่ราคาประมาณนี้ผู้ผลิตรถยนต์ควรจะสามารถผลิต และขาย EV ในปริมาณมากได้ในราคาเดียวกัน (และมีอัตรากำไรเท่ากัน) เช่นเดียวกับรถยนต์สันดาปภายในที่เทียบเคียงได้ในบางตลาด โดยการคาดการนี้ไม่นำเงินอุดหนุนมาเป็นปัจจัย กลยุทธ์การกำหนดราคาจริงจะแตกต่างกันไปตามผู้ผลิตรถยนต์และภูมิศาสตร์

ราคาแบตเตอรี่ EV ลดลง 13% ในปี 2020

การลดราคาของแบตเตอรี่ในปี 2020 เป็นผลมาจากขนาดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของยอดขาย BEV และการแนะนำการออกแบบแพ็คใหม่ เคมีแคโทดใหม่และต้นทุนการผลิตที่ลดลงจะผลักดันให้ราคาลดลงในระยะเวลาอันใกล้ ราคาของวัสดุแคโทดลดลง นับตั้งแต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในฤดูใบไม้ผลิปี 2018 โดยพบว่าราคามีความเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงปี 2020

James Frith หัวหน้าฝ่ายวิจัยการจัดเก็บพลังงานของ BNEF และผู้เขียนรายงานกล่าวว่า “นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่ได้เห็นราคาแพ็คที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/kWh ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี เราจะเห็นราคาเฉลี่ยในอุตสาหกรรมผ่านมาถึงจุดนี้ ยิ่งไปกว่านั้น การวิเคราะห์ของเรายังแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าราคาวัตถุดิบจะกลับไปสู่จุดสูงสุดในปี 2018 แต่ก็ชะลอราคาเฉลี่ยที่แตะ 100 ดอลลาร์/kWh ได้เพียงสองปีเท่านั้น แทนที่จะทำให้อุตสาหกรรมตกต่ำโดยสิ้นเชิง อุตสาหกรรมนี้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นต่อการเปลี่ยนแปลงราคาวัตถุดิบ โดยผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำได้ขยับห่วงโซ่คุณค่าและลงทุนไปยังการผลิตแคโทด หรือแม้แต่การทำเหมืองแร่”

Daixin Li ผู้ร่วมงานด้านการจัดเก็บพลังงานอาวุโสของ BNEF กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้สารเคมีที่หลากหลายมากขึ้นในตลาด ส่งผลให้มีราคาที่หลากหลาย ผู้ผลิตแบตเตอรี่ต่างแข่งกันผลิตแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงขึ้น โดยใช้สารเคมีใหม่ๆ เช่น ลิเธียมนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ออกไซด์ (NMC 9.5.5) และลิเธียมนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์อลูมิเนียมออกไซด์ (NMCA) ที่กำหนดให้มีการผลิตเป็นจำนวนมากในช่วงต้นปี 2021 หรือลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ที่มีบทบาทเป็นทางเลือกที่มีความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุน และทำให้ได้ราคาเซลล์ต่ำสุดที่รายงานไว้ที่ 80 ดอลลาร์/kWh

เส้นทางสู่การบรรลุ 101 ดอลลาร์/kWh ภายในปี 2566 ค่อนข้างชัดเจน แม้ว่าจะมีอุปสรรคอย่างราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นก็ตาม เรื่องที่ยังมีความแน่นอนที่น้อยกว่ามาก คือการลดราคาลงไปอีกจาก 100 ดอลลาร์/kWh ลงไปสู่ความคาดหวังของที่ 58 ดอลลาร์/kWh ภายในปี 2030 ซึ่งไม่ใช่เพราะเป็นไปไม่ได้ แต่มีทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้มากกว่า

Battery production at Mercedes-Benz subsidiary Accumotive in Kamenz

เส้นทางหนึ่งที่เป็นไปได้ในการบรรลุราคาที่ต่ำกว่านี้ คือการใช้แบตเตอรี่ Solid-state BNEF คาดว่าเซลล์เหล่านี้สามารถผลิตได้ในราคา 40% ของราคาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน เมื่อผลิตใรปริมาณมาก การลดลงเหล่านี้จะมาจากการประหยัดค่าวัสดุ และต้นทุนการผลิตอุปกรณ์ และการใช้แคโทดความหนาแน่นพลังงานสูงแบบใหม่ เพื่อให้ทราบถึงราคาที่ลดลง จำเป็นต้องสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับวัสดุหลัก เช่น อิเล็กโทรไลต์ชนิดแข็ง ซึ่งไม่ได้ใช้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน

เมื่อปีที่แล้วมีลิเธียมที่ล้นเหลือพร้อมกับวัสดุอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับแบตเตอรี่จำนวนมากทำให้อุตสาหกรรมเร่งงานด้านเคมีและประเภทแบตเตอรี่ใหม่ ๆ

แม้ว่าราคาของวัตถุดิบจะกลับสู่ระดับสูงสุดในปี 2018 แต่ก็จะชะลอความสำเร็จของเป้าหมาย 100 เหรียญต่อกิโลวัตต์ภายในสองปี James Frith ผู้เขียนรายงานกล่าวในแถลงการณ์

การวิเคราะห์ของ BNEF แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่น่าประทับใจสำหรับอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ EV แม้กระทั่ง 200 เหรียญต่อกิโลวัตต์ในปี 2020 ฟังดูเป็นเรื่องที่น่าสนใจในปี 2555 แต่อุตสาหกรรมนี้เอาชนะได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ ยังมีการณ์เมื่อต้นปีโดย Wood Mackenzie ได้ตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่การระบาดของโรคอาจทำให้การเติบโตของ EV ช้าลง (ส่วนใหญ่ผิดกับจำนวนดังกล่าว) แต่จะไม่ขัดขวางเป้าหมายการจ่ายแบตเตอรี่ ขณะที่ Tesla กล่าวถึงแผนการสำหรับแบตเตอรี่ราคาถูกในงาน Battery Day เมื่อต้นปีนี้ และ Toyota ยังได้อ้างว่ามีการปรับปรุงประสิทธิภาพแบตเตอรี่ Solid-state ที่สามารถเข้าสู่กระบวนการผลิตได้ภายในกลางทศวรรษนี้


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1130681_ev-battery-pack-prices-fell-13-in-2020-some-are-already-below-100-kwh
https://about.bnef.com/blog/battery-pack-prices-cited-below-100-kwh-for-the-first-time-in-2020-while-market-average-sits-at-137-kwh/