Apple ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ภายในปี 2024

Apple ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ภายในปี 2024

Apple ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ภายในปี 2024 Apple Inc กำลังก้าวไปข้างหน้าด้วยเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองและตั้งเป้าหมายในปี 2024 เพื่อผลิตรถยนต์โดยสารที่อาจรวมถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ก้าวล้ำของตัวเองคนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าวกับรอยเตอร์

ความพยายามด้านยานยนต์ของผู้ผลิต iPhone ที่เรียกว่า Project Titan ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2014 เพื่อออกแบบรถยนต์ของตัวเองทั้งคัน เมื่อเวลาผ่านไป Apple กลับเปลี่ยนประเมินเป้าหมายใหม่ และมุ่งเน้นไปที่ซอฟต์แวร์ Apple ได้ดึง Doug Field อดีตพนักงาน Apple ที่เคยทำงานที่ Tesla Inc กลับมาดูแลโครงการในปี 2018 และปลดพนักงาน 190 คนออกจากทีมในปี 2019

ตั้งแต่นั้นมา Apple ก็ก้าวหน้าไปมากพอที่จะตั้งเป้าหมายที่จะสร้างยานพาหนะส่วนบุคคล แตกต่างกับคู่แข่งเช่น Waymo ของ Alphabet Inc ซึ่งสร้างรถแท็กซี่เพื่อบรรทุกผู้โดยสารสำหรับบริการเรียกรถโดยไม่มีคนขับ

ศูนย์กลางของกลยุทธ์ของ Apple คือการออกแบบแบตเตอรี่แบบใหม่ ที่สามารถลดต้นทุนแบตเตอรี่ และเพิ่มระยะการใช้งานของรถยนต์ได้ “อย่างมาก” โดยวางแผนที่จะใช้การออกแบบ “โมโนเซลล์” ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะรวมเซลล์แต่ละเซลล์ในแบตเตอรี่เข้าด้วยกัน และเพิ่มพื้นที่ว่างภายในชุดแบตเตอรี่โดยการกำจัด pouch และโมดูลที่เก็บวัสดุแบตเตอรี่ การออกแบบนี้ทำให้สามารถบรรจุวัสดุประจุไฟได้มากขึ้นภายในแบตเตอรี่ ส่งผลให้รถมีระยะการใช้งานที่ยาวขึ้น

Apple กำลังตรวจสอบทางเคมีของแบตเตอรี่ที่เรียกว่า LFP หรือลิเธียมเหล็กฟอสเฟต เพื่อใช้ในแบตเตอรี่ ซึ่งโดยปกติแล้วมีโอกาสน้อยที่จะร้อนเกินไป และปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประเภทอื่นๆ เช่นเดียวกับที่ Tesla ใช้สำหรับรถยนต์ในตลาดจีน

“มันคืออีกระดับ เหมือนครั้งแรกที่คุณเห็น iPhone” บุคคลนั้นกล่าวถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ Apple

Apple ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ภายในปี 2024

รถของ Apple อาจมีเซ็นเซอร์ LiDAR หลายตัวสำหรับการสแกนระยะทางที่แตกต่างกัน เซ็นเซอร์บางตัวอาจมาจากหน่วย LiDAR ที่พัฒนาขึ้นภายในของ Apple ดังที่ใช้ใน iPhone 12 Pro และ iPad Pro

ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้ประกอบรถยนต์แบรนด์ Apple แต่แหล่งข่าวระบุว่าพวกเขาคาดหวังว่าบริษัทจะพึ่งพาพันธมิตรด้านการผลิตในการผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับที่ทำกับผลิตภัณฑ์ปัจจุบันจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ Apple เคยเข้าพูดคุย Magna International Inc เกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ แต่การพูดคุยก็จบลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากแผนการของ Apple ไม่ชัดเจน
ซึ่งทาง Magna ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นทันที

การสร้างยานพาหนะถือเป็นความท้าทายด้านซัพพลายเชนแม้แต่สำหรับ Apple ซึ่งเป็นบริษัทที่มีเงินทุนมากก็ตาม บริษัท Tesla ของ Elon Musk ยังใช้เวลาถึง 17 ปีก่อนที่รถยนต์จะทำกำไรได้อย่างยั่งยืน

ยังมีโอกาสที่ Apple จะตัดสินใจลดขอบเขตของความพยายามมาเป็นการสร้างระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่จะรวมเข้ากับรถยนต์ที่ผลิตจากผู้ผลิตรถยนต์ที่มีอยู่แล้ว แทนที่จะผลิตรถยนต์แบรนด์ Apple อย่างไรก็ตาม การระบาดใหญ่ของโรคอาจทำให้มีความช้าเกิดขึ้น ส่งผลให้การเริ่มต้นการผลิตจะถูกเลื่อนออกไปในปี 2025 หรือหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม Apple ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนหรือผลิตภัณฑ์ในอนาคต

ในปี 2017 Apple ได้รับใบอนุญาตจาก California Department of Motor Vehicles สำหรับการทดสอบรถยนต์ขับเองบนถนนสาธารณะ นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Apple ยังได้รับสิทธิบัตรด้านยานยนต์หลายฉบับ ทั้งระบบที่ตรวจจับรอยแตกของกระจกหน้า แผงเซ็นเซอร์ และจอแสดงผลบนกระจกหน้าแบบโฮโลแกรม หลังจากจดสิทธิบัตรสำหรับระบบคัดท้ายด้วยสาย และระบบกันสะเทือนในปี 2019 อย่างน้อยก็บ่งบอกว่าแม้ว่าจะไม่ได้วางแผนรถยนต์ทั้งคัน แต่ Apple ก็ยังคงทำงานด้านเทคโนโลยียานยนต์


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1130736_electric-self-driving-apple-car-reportedly-to-use-next-level-battery-tech-in-2024
https://www.reuters.com/article/businessNews/idUSKBN28V2PY