GM เปิดเผยรถตู้ไฟฟ้า พร้อมธุรกิจใหม่สำหรับรับส่งสินค้าแบบไฟฟ้า

GM เปิดเผยรถตู้ไฟฟ้า พร้อมธุรกิจใหม่สำหรับรับส่งสินค้าแบบไฟฟ้า

GM เปิดเผยรถตู้ไฟฟ้า พร้อมธุรกิจใหม่สำหรับรับส่งสินค้าแบบไฟฟ้า General Motors ให้แนวคิดที่ดีกว่าเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงทางไฟฟ้าในกลุ่มยานยนต์เชิงพาณิชย์เมื่อวันอังคาร ด้วยการก่อตั้งธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า BrightDrop

BrightDrop วางแผนที่จะขยายเพื่อนำเสนอสิ่งที่รองประธานฝ่ายนวัตกรรมระดับโลกของ GM Pam Fletcher อธิบายว่าเป็น “กลุ่มผลิตภัณฑ์แบบบูรณาการที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ” โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะมีการเชื่อมต่อแบบบูรณาการ และการควบคุมผ่านชุดซอฟต์แวร์เดียวกัน

GM เปิดเผยรถตู้ไฟฟ้า พร้อมธุรกิจใหม่สำหรับรับส่งสินค้าแบบไฟฟ้า

ผลิตภัณฑ์แรกจาก BrightDrop จะเป็นระบบพาเลทไฟฟ้าที่เรียกว่า EP1 ซึ่งจะมาถึงใน “ต้นปี 2021” ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่สองคือรถตู้บรรทุกสินค้าไฟฟ้า EV600 ซึ่งเป็น “รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า” ที่จะออกสู่ถนนในปลายปี โดยมีการส่งมอบครั้งแรกไปยัง FedEx

พาเลท EP1 ทำการจัดส่งสินค้าไปยังปลายทางสุดท้ายแท้จริง โดยเฉพาะการจัดส่งจากรถตู้ไปยังประตูหน้า หรือศูนย์กลางการขนย้าย ด้วยประตูตู้ที่ล็อคได้และชั้นวางที่ปรับได้ พาเลทยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ในพื้นที่จำกัด ซึ่งขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ฮับไฟฟ้าที่ปรับความเร็วได้สูงสุดถึง 3 ไมล์ต่อชั่วโมง และสามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 23 ลูกบาศก์ฟุต หรือสูงถึง 200 ปอนด์

ด้วยการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ Ultium ของ GM และระบบขับเคลื่อน รถตู้ EV600 จะมาพร้อมระยะขับขี่สูงสุดถึง 250 ไมล์ และ 120kW DC fast-charging ที่สามารถเพิ่มระยะขับขี่ได้ได้สูงสุด 170 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งชั่วโมง GM กล่าวว่ารถตู้จะมีพื้นที่บรรทุกสินค้าได้มากถึง 600 ลูกบาศก์ฟุตตามชื่อรุ่น และมีการจัดอันดับน้ำหนักรวม (GVWR) น้อยกว่า 10,000 ปอนด์

EV600 จะได้มีระบบสาระบันเทิงขนาด 13.4 นิ้ว เช่นเดียวกับระบบรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เก็บสัมภาระ พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว และฟีเจอร์มาตรฐานด้านความปลอดภัยแบบแอคทีฟ ซึ่งประกอบด้วย เซ็นเซอร์จอดรถฉุกเฉินอัตโนมัติทั้งด้านหน้าและด้านหลัง, กล้องมองหลัง HD และระบบช่วยรักษาเลน ทั้งยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริม ได้แก่ ระบบเบรกด้านหลัง การเบรกอัตโนมัติขณะถอยหลัง ระบบช่วยบังคับเลี้ยวในจุดอับสายตา และระบบกล้อง HD รอบทิศทาง

FedEx Express จะเป็นลูกค้ารายแรกสำหรับ EV600 และเป็นโซลูชันแบบบูรณาการที่มีทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ GM กล่าว และยังคาดว่าจะทำให้ EV600 สามารถให้บริการแก่ลูกค้าจำนวนมากขึ้นในต้นปี 2022

นอกเหนือจากรถสองคันแรกแล้ว BrightDrop ยังมียานพาหนะอีกสองรุ่นที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ได้แก่ โซลูชันระยะกลางสำหรับการเคลื่อนย้าย EP1 ครั้งและมากๆ และสิ่งที่ Fletcher อธิบายว่าเป็น “แนวคิดของยานพาหนะในท้องถิ่นที่รวดเร็ว ซึ่งไปยังจุดหมายปลายทางได้ แม้ในการจราจรที่ติดขัด และกำจัดระยะเวลาที่ใช้ในการจอดรถข้างทางเพื่อส่งของ”

ซอฟต์แวร์เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะเป็นกรรมสิทธิ์และเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ของ BrightDrop เข้าด้วยกันโดย “แพลตฟอร์มที่ทำงานบนคลาวด์แบบบูรณาการ” ช่วยให้ผู้จัดการการขนส่ง และคนอื่นๆสามารถดูความเคลื่อนไหวของสินค้าในภาพรวมได้ รวมถึงประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ซอฟต์แวร์นี้จะรวมทั้งการจัดการสินทรัพย์บนเคลื่อนไหวไปมา และการจัดการยานพาหนะจัดส่ง พร้อมความสามารถในการเข้าถึงยานพาหนะและอุปกรณ์จากระยะไกล สำหรับการตรวจสอบและการจัดการ รวมถึงการอัปเกรดแบบไร้สาย

เป้าหมายคือการลดภาระบางส่วนของลูกค้าจากการรวมองค์ประกอบต่างๆเหล่านี้เข้าด้วยกัน ในขณะที่พวกเขาขนส่งสินค้าด้วยระบบไฟฟ้า Fletcher กล่าวว่าหน่วยงานนี้ทำงาน “งานที่ต้องเอาใจใส่จำนวนมาก” ที่รวมถึงการนั่งรถไปกับคนขับรถเพื่อดูปัญหา และดูการปฏิบัติการขนส่งสินค้า

BrightDrop จะมีทีมสนับสนุนลูกค้าของตนเอง ซึ่งรวมถึงการเรียกเก็บเงิน และวางแผนที่จะสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของตนเอง เพื่อสนับสนุนการขายและการบริการ GM ว่าจ้าง Travis Katz ซึ่งมีบทบาทในการขยาย Skyscanner และ MySpace เพื่อเป็นผู้นำในการขยายธุรกิจในตำแหน่ง CEO ของ BrightDrop

หน่วยนี้จะแยกออกจากหน่วยปฏิบัติการของ GM Fleet ที่มีอยู่ แต่จะทำงานแบบ “ส่งเสริมซึ่งกันและกัน” กับบริษัทอื่นในเครือ GM อย่าง Cruise ที่ดำเนินงานไปตามทางของตัวเอง มุ่งเน้นที่ยานพาหนะขนส่งสินค้าอัตโนมัติ (เร่ิมทดสอบที่ Walmart แล้ว) Fletcher กล่าวว่าในขณะที่อนาคตของ BrightDrop อาจรวมถึงยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทุกอย่างนี้แสดงให้เห็นตั้งแต่แรกถึง “ความสามารถที่จะขยายให้ครอบคลุมมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อแก้ปัญหาอย่างแท้จริงในราคาที่จ่ายได้”

GM ยังไม่บอกว่า EV600 จะถูกสร้างขึ้นที่ใด หรือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับขนาดและขอบเขตของการดำเนินการ หรือการลงทุนครั้งแรก แต่กล่าวว่ามีจดหมายแสดงเจตนาจากลูกค้าหลายรายที่ไม่ใช่ FedEx แล้ว

โดยภาพรวมแล้ว ธุรกิจใหม่นี้ใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างไปจาก Ford ซึ่งมีแผนจะเพิ่มรุ่นไฟฟ้าเช่นรถตู้ E-Transit และ F-150 Electric ที่จะมาควบคู่ไปกับรุ่นแก๊ส และเครื่องมือในการจัดส่งแบบเดียวกัน แต่ด้วยตัวเลือกรถตู้ไฟฟ้าอื่นๆที่กำลังดำเนินอยู่ เช่น รถตู้ราคาประหยัดที่อยู่ในกระบวนการผลิตจาก Canoo ธุรกิจอาจมีตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากมายในไม่ช้า


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1130898_gm-reveals-an-electric-van-launches-a-new-business-for-electric-cargo-delivery