Foxconn และ Geely ร่วมมือกันเพื่อสร้างรถยนต์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น

Foxconn และ Geely ร่วมมือกันเพื่อสร้างรถยนต์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น

Foxconn และ Geely ร่วมมือกันเพื่อสร้างรถยนต์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น คงไม่ผิดที่จะพูดว่า Foxconn และ Geely เป็นคู่แข่งกัน แต่ทว่า เมื่อวันที่ 13 มกราคม Foxconn และ Geely ประกาศร่วมทุนเพื่อจัดหาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น

Foxconn ของไต้หวัน และ Zhejiang Geely Holding Group ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนกล่าวว่าพวกเขาจะจับมือกันเพื่อผลิตรถยนต์แบบรายสัญญาสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ โดยทั้งสองจะถือหุ้นฝั่งละ 50% ของกิจการ โดยจะให้บริการที่ปรึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แก่ผู้ผลิตรถยนต์ด้วย

นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Foxconn ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple Inc ในรถยนต์หลังจากเชื่อมโยงกับ Byton สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและมีรายงานว่า Apple มีแนวโน้มที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองภายในปี 2024

สำหรับ Geely การเป็นหุ้นส่วนจะช่วยให้สามารถแบ่งปันแพลตฟอร์มที่เน้น EV ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายนกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นข้อตกลงที่สองในสัปดาห์นี้ที่ประกาศโดย Geely ซึ่งหลังจากการประกาศจะทำงานร่วมกับบริษัท search engine ยักษ์ใหญ่ของจีน Baidu Inc เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ตาม Hon Hai (Foxconn) และ Geely พวกเขาจะผลิตรถยนต์ทั้งคันและยังเสนอ “บริการให้คำปรึกษาแบบกำหนดเองที่ครอบคลุม” ให้กับบริษัทที่ต้องการมีแผนก “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)”

เป้าหมายของ ICT คือการช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์แบบเก่า “เปลี่ยนไปใช้กระบวนการผลิตที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และมีประสิทธิภาพ และรูปแบบธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยี CASE (Connected, Autonomous, Shared และ Electrified)” กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เพื่อนำบริษัทเหล่านี้ไปสู่การผลิตไฟฟ้า


Ref:
https://insideevs.com/news/466054/geely-foxconn-team-up-produce-evs/
https://www.reuters.com/article/idUSKBN29I0P9