GM มีแผนหยุดขายรถสันดาปภายในในปี 2035

GM มีแผนหยุดขายรถสันดาปภายในในปี 2035

GM มีแผนหยุดขายรถสันดาปภายในในปี 2035 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา GM ประกาศความตั้งใจ ที่จะบรรลุการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2040 ซึ่งรวมถึง “ความมุ่งมั่น ที่จะกำจัดการปล่อยไอเสีย จากยานพาหนะขนาดเล็กที่ออกใหม่ ภายในปี 2035” Mary Barra CEO โพสต์บน LinkedIn:

“GM กำลังเข้าร่วมกับรัฐบาล และบริษัทต่างๆทั่วโลก เพื่อสร้างโลกที่ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และดีขึ้น เราเชื่อว่า ด้วยขนาดและการเข้าถึงของเรา เราสามารถกระตุ้นให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม และสร้างผลกระทบ ที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมของเรา และต่อเศรษฐกิจทั้งหมด”

ผู้ผลิตรถยนต์ใช้เวลาส่วนใหญ่ในปีที่ผ่านมา ในการสร้างวิสัยทัศน์ ของสิ่งที่มองว่าเป็น “อนาคตที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด” รวมถึงแบตเตอรี่ Ultium และระบบขับเคลื่อน

GM มีแผนจะหยุดขายรถสันดาปภายในในปี 2035
GM มีแผนหยุดขายรถสันดาปภายในในปี 2035

ตามรายงานของ Barra ประมาณ 75% ของผลกระทบคาร์บอนของ GM มาจากการปล่อยไอเสียของยานพาหนะที่ขาย

GM ทำงานร่วมกับกองทุนป้องกันสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาวิสัยทัศน์ว่า จะนำท่อไอเสียออกจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ ภายในปี 2035 นอกจากนี้ Barra ยังอ้างด้วยว่า GM ได้ลงนามในข้อตกลง 1.5 องศาเซลเซียส ของข้อตกลงปารีส โดยระบุว่า “จะกำหนดเป้าหมาย ตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อบรรลุการปล่อยของคาร์บอนให้เป็นศูนย์”

บริษัทกล่าวว่า จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 30 รุ่นทั่วโลก ภายในกลางทศวรรษ และ 40% ของรุ่นที่นำเสนอ (ไม่ใช่ปริมาณการขาย) ในสหรัฐฯ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ภายในสิ้นปี 2025

ในเดือนพฤศจิกายน GM ได้เพิ่มแผนการลงทุน 27,000 ล้านดอลลาร์ ในรถยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์อัตโนมัติ ในช่วงห้าปีข้างหน้า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด บริษัทได้เพิ่มการลงทุน และมุ่งไปข้างหน้า และเร่งโครงการ EV บางส่วนอย่างรวดเร็ว หนึ่งในนั้นได้รับการยืนยันแล้วว่า เป็นรถครอสโอเวอร์สุดหรูของ Cadillac Lyriq ซึ่งจะมาถึงต้นปี 2022

GM มีแผนจะหยุดขายรถสันดาปภายในในปี 2035

บริษัทได้ร่างจุดเริ่มต้นของแผนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว โดยมีการเปิดตัวตัวอย่าง และคำแนะนำผลิตภัณฑ์ ในอนาคตอีกหลายรายการ สิ่งที่สร้างความฮือฮาได้มากที่สุด คือ การพลิกโฉมแบรนด์ Hummer ให้เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด โดยเริ่มจาก GMC Hummer EV SUV และเมื่อเดือนที่แล้ว มีการเปิดเผยรถตู้บรรทุกสินค้าไฟฟ้า EV600 โดยมีธุรกิจใหม่ ที่เน้นการจัดส่งสินค้าด้วยพาหนะไฟฟ้า

GM ยังวางแผนที่จะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% เพื่อขับเคลื่อนโรงงานในสหรัฐฯ ภายในปี 2030 และสำหรับโรงงานอื่นๆทั้งหมดทั่วโลก ภายในปี 2035 ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมห้าปี

Barra ระบุชัดเจนว่า ไม่สามารถกำจัดการปล่อยมลพิษได้อย่างสมบูรณ์ หากยังไม่มีเทคโนโลยี และแม้ว่าจะมีอยู่จริง แต่อาจยังไม่สามารถใช้งานได้จริง และราคาไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยานพาหนะขนาดใหญ่จำนวนมาก เธอกล่าวว่า ในระหว่างนี้ GM สามารถ “ชดเชย” ผ่านคาร์บอนเครดิต หรือการดักจับคาร์บอน เธอยังกล่าวอีกว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ GM จะต้องปรับปรุงประสิทธิภาพ การใช้เชื้อเพลิงของยานพาหนะที่ใช้น้ำมัน/ก๊าซ ซึ่งผู้คนยังต้องพึ่งพาอยู่ในปัจจุบัน

GM เปิดเผยรถตู้ไฟฟ้า พร้อมธุรกิจใหม่สำหรับรับส่งสินค้าแบบไฟฟ้า

Barra บอกใบ้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญยิ่งขึ้นสำหรับบริษัท ในทศวรรษหน้า เพื่อไปสู่ยานพาหนะ ที่ปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ 100% GM วางแผนที่จะลงทุนในโครงการ และการฝึกอบรมที่จะ “ช่วยให้พวกเขาเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจ ที่เป็นปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เมื่อถึงเวลา” เธอกล่าว

GM ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์รายแรก ที่ประกาศแผนดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นหลายราย กำลังเปลี่ยนไปสู่อนาคต ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด หรืออย่างน้อยก็เริ่มหันมาใช้ EV อย่างจริงจังมากขึ้น เช่น Ford, Nissan, Hyundai, Volkswagen และ Volvo


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1131102_gm-s-all-electric-pledge-no-tailpipes-by-2035-net-zero-carbon-by-2040
https://insideevs.com/news/482761/general-motors-stop-gas-car-sales-2035/