Huawei กำลังเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ EV

Huawei กำลังเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ EV

Huawei กำลังเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ EV หากคุณคิดว่า รถยนต์ไฟฟ้ากึ่งอัตโนมัติจาก Apple เป็นความคิดที่ไม่น่าเชื่อ เตรียมที่จะตกใจกับรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอีกรายหนึ่ง กำลังทำยานพาหนะ วันนี้ Reuters รายงานว่า Huawei ใกล้ที่จะเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ ด้วยการผลิตรุ่นแรก ที่จะมาถึงภายในสิ้นปีนี้

เอกสารเผยแพร่ระบุว่า แหล่งข่าว 4 แหล่งที่มี “ความรู้โดยตรงในเรื่องนี้” ได้แบ่งปันข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับแผนการของ Huawei ที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ มีรายงานว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจา กับผู้ผลิตรถยนต์จากจีนอย่างน้อย 2 ราย เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

หนึ่งในบริษัทนั้นคือ Changan Automobile ซึ่งเป็นของรัฐ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการร่วมทุนกับ Ford เพื่อผลิตรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า Mustang Mach-E ในท้องถิ่น Reuters รายงานว่า Huawei ได้พูดคุยกับ BluePark New Energy Technology ของกลุ่ม BAIC Group ที่ได้รับการสนับสนุนจากปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม ไม่มีการกล่าวถึง แผนการผลิตจริงในขณะนี้

แม้จะมีรายงานว่า โฆษกของ Huawei ปฏิเสธข้อมูลในแถลงการณ์ของ Reuters “Huawei ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ด้วย ICT (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการชิ้นส่วนเพิ่มเติมใหม่ ๆ และมุ่งเน้นรถยนต์ดิจิทัล ซึ่งทำให้รถยนต์ OEM (original equipment manufacturers) เป็นยานพาหนะที่ดียิ่งขึ้น”

แหล่งข่าวสามแห่งของ Reuters อ้างว่าโครงการนี้ควรเปิดตัวก่อนสิ้นปี 2021 ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบภายใน ผลิตภัณฑ์จะมีเป้าหมายในกลุ่ม mass-market และจะอยู่ในรูปแบบของรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ราคาไม่แพง

“ข้อจำกัดที่แปลกใหม่ และซับซ้อนของสหรัฐฯ เกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ที่มีต่อ Huawei ได้บีบบริษัทอย่างช้าๆ ดังนั้นจึงสมเหตุสมผล ที่บริษัทจะหันไปใช้อุตสาหกรรมที่ใช้ชิปน้อยลง เพื่อรักษาการดำเนินงานให้ไปต่อได้” Dan Wang นักวิเคราะห์เทคโนโลยีจากบริษัทวิจัย Gavekal Dragonomics ให้ความเห็นกับ Reuters


Ref:
https://www.motor1.com/news/490874/huawei-first-electric-vehicles-report/