รถ EV ใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยกว่ารถยนต์เบนซิน

รถ EV ใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยกว่ารถยนต์เบนซิน รถยนต์ไฟฟ้าใช้วัตถุดิบน้อยกว่า รถยนต์ที่เผาไหม้ภายในมาก จากการศึกษาใหม่ ของกลุ่มผู้สนับสนุนการขนส่ง และสิ่งแวดล้อมของยุโรป ซึ่งให้หลักฐานเพิ่มเติมว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยรวมต่ำกว่า

การศึกษาได้พิจารณาจำนวนวัสดุ ซึ่งพิจารณาโดยรวมแล้วว่า “สูญหาย” ซึ่งหมายความว่า ไม่สามารถรีไซเคิลหรือกู้คืนได้ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั่นคือ โลหะปริมาณไม่มากที่ใช้ในชุดแบตเตอรี่ ซึ่งส่วนใหญ่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ สำหรับรถเบนซินหรือดีเซลนั่นคือ น้ำมันหลายพันบาร์เรล ตลอดอายุการใช้งาน

การศึกษากล่าวว่า ปริมาณการเผาไหม้เชื้อเพลิงเป็น 300 ถึง 400 เท่าของวัสดุที่สูญเสียไป ในการผลิตชุดแบตเตอรี่ของรถ EV

นั่นทำให้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระหว่างการใช้พลังงานไฟฟ้าและการเผาไหม้ภายใน ซึ่งหวังว่าจะสามารถล้างความเข้าใจผิด เกี่ยวกับคาร์บอนฟุตพรินต์โดยรวมของ EV ได้

การปล่อยก๊าซจากการจัดหาวัตถุดิบ เช่น โคบอลต์ ทำให้บางคนสงสัยในประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าจากการศึกษาพบว่า มีการปล่อยมลพิษอย่างสม่ำเสมอ ตลอดอายุการใช้งาน ที่ต่ำกว่ารถยนต์ที่เผาไหม้ภายใน

รถ EV ใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยกว่ารถยนต์เบนซิน
รถ EV ใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยกว่ารถยนต์เบนซิน - photo by John Hill

การศึกษานี้เน้น การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลตลอดอายุการใช้งาน ของรถยนต์เบนซินและดีเซล ข้อโต้แย้งทั่วไปจากนักวิจารณ์คือ รถยนต์ไฟฟ้ายังพึ่งพิง การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลในทางอ้อม เพราะต้องการชาร์จไฟจากแหล่งพลังงาน ที่ผลิตจากโรงไฟฟ้า ในขณะที่ ปริมาณการปล่อยมลภาวะของโรงงานไฟฟ้า แตกต่างกันไปตามภูมิภาค การศึกษาแสดงให้เห็นว่า การปล่อยคาร์บอนตลอดอายุการใช้งานของ EV ยังคงต่ำมาก เพราะส่วนผสมของแหล่งพลังงาน ที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในปัจจุบัน EV ยังสามารถลดการปล่อยมลภาวะให้น้อยกว่านี้ได้ เมื่อโรงงานไฟฟ้า เปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน

อีกปัจจัยหนึ่ง ที่ได้รับการพิจารณาจากการศึกษานี้ และมักจะพลาดจากการวิเคราะห์อื่น ๆ คือการรีไซเคิลแบตเตอรี่

ขณะที่ ไม่สามารถรีไซเคิลเชื้อเพลิงฟอสซิลได้ การรีไซเคิลอาจช่วยลดความต้องการวัตถุดิบใหม่ ในการผลิตแบตเตอรี่ได้ ในยุโรป มากกว่าหนึ่งในห้าของลิเธียมและนิกเกิล และ 65% ของโคบอลต์ที่จำเป็นในการสร้างแบตเตอรี่ใหม่ อาจมาจากการรีไซเคิลภายในปี 2035

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สามารถลดความต้องการวัตถุดิบได้เช่นกัน การศึกษากล่าว โดยคาดการณ์ว่า ปริมาณลิเธียมที่ต้องใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ อาจลดลงครึ่งหนึ่งในทศวรรษหน้า สามารถลดปริมาณโคบอลต์ลงได้มากกว่าสามในสี่ และหนึ่งในห้าสำหรับนิกเกิล ตามการศึกษา

การขนส่งและสิ่งแวดล้อมคาดการณ์ว่า ยุโรปมีแนวโน้มที่จะผลิตแบตเตอรี่เพียงพอ สำหรับตลาด EV ของตนเองในปีนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า เมื่อใดที่สหรัฐฯจะไปถึงจุดนั้น แต่คำสั่งบริหารล่าสุดของประธานาธิบดี Joe Biden มีเป้าหมายที่จะรักษาห่วงโซ่อุปทานในประเทศ สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ EV ซึ่งรวมถึงทั้งวัตถุดิบและการผลิต เป็นก้าวที่ไปไปในทิศทางที่ถูกต้อง


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1131452_study-evs-use-less-raw-material-than-gasoline-vehicles