Tesla ปฏิเสธรายงานแผนการ Swap แบตเตอรี่ในอนาคตในประเทศจีน

Tesla ปฏิเสธรายงานแผนการ Swap แบตเตอรี่ในอนาคตในประเทศจีน

Tesla ปฏิเสธรายงานแผนการ Swap แบตเตอรี่ในอนาคตในประเทศจีน แม้ NIO จะประสบความสำเร็จ แต่ Tesla กล่าวว่าการเปลี่ยน (Swap) แบตเตอรี่นั้น “เต็มไปด้วยปัญหา”

แม้จะมีข่าวลือที่ชัดเจนจากประเทศจีน แต่ Tesla ยืนยันว่า จะไม่พิจารณาใช้การเปลี่ยนแบตเตอรี่ในอนาคต NIO พิสูจน์แล้วว่า โปรแกรมเปลี่ยนแบตเตอรี่ทำงานได้ดี แต่ Tesla บอกว่า “เต็มไปด้วยปัญหาและไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในวงกว้าง”

จากข้อมูลของ Teslarati เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ Tesla Shanghai Co. , Ltd. ได้เพิ่ม “จุดอำนวยความสะดวกแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่” ในแผนงาน โดยไม่คำนึงถึงเหตุผลของในการเพิ่มแผนนี้ Tesla ไม่มีแผนที่จะกลับมาเปลี่ยนแบตเตอรี่อีกครั้ง ในอดีตมันใช้งานได้ไม่ดีสำหรับบริษัท และ Tesla เป็นพุ่งเป้าไปที่ยานพาหนะระยะไกล และความสามารถในการชาร์จไฟอย่างรวดเร็ว

สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ และเว็บไซต์ใหม่ ในประเทศจีนเพิ่งรายงานถึงศักยภาพ ในการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ในอนาคตของ Tesla อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ Tesla ได้พูดคุยกับ Beijing Business Daily (ผ่าน BBT News) เพื่อชี้แจงว่า “Tesla จะไม่เปลี่ยนแบตเตอรี่” Tesla ยังบอกแหล่งข่าวอื่น ๆ ด้วยว่า การชาร์จรถยนต์เป็นวิธีที่ดีที่สุด และจะยังคงเปิดตัวเครือข่าย Supercharger อย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตรถยนต์ยืนยันว่า การเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ใช่คำตอบ และมีประสบการณ์ที่พิสูจน์ได้มาก่อนแล้ว

ในขณะเดียวกัน NIO ได้เปิดตัวโครงการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ในปี 2018 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนไปแล้วกว่า 1,000,000 ครั้ง ในกว่า 200 แห่งในประเทศจีน NIO ไม่ได้หลบหนีจากเทคโนโลยี ในความเป็นจริง บรัษัทกล่าวว่าจะมีสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ 500 แห่งพร้อมใช้งาน ภายในสิ้นปี 2021

ทั้งหมดนี้น่าสนใจมากเนื่องจาก Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เป็นผู้ให้การสนับสนุนอย่างมาก ในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในปี 2013 อย่างไรก็ตาม เขายินดีที่จะยอมรับข้อผิดพลาดเสมอ เห็นได้ชัดว่า เขาเชื่อว่าเขาได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างจากประสบการณ์ และไม่เต็มใจที่จะกลับไปที่ถนนเส้นนั้นอีก


Ref:
https://insideevs.com/news/491668/tesla-no-battery-swapping-coming-to-china/