พานาโซนิคเริ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 เซลล์ สำหรับ Tesla

พานาโซนิคเริ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 เซลล์ สำหรับ Tesla

พานาโซนิคเริ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 เซลล์ สำหรับ Tesla Kazuhiro Tsuga ประธานบริษัทพานาโซนิคกล่าวว่า การพัฒนาแบตเตอรี่ 4680 เซลล์สำหรับ Tesla กำลังดำเนินการอยู่

ถือเป็นการดำเนินการที่รวดเร็วอย่างมาก หลังจากมีรายงานจาก Nikkei เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า Panasonic อาจเริ่มการผลิตแบตเตอรี่ 4680 เซลล์สำหรับ Tesla ในปีหน้า ขณะนี้ในปี 2021 เพิ่งจะเริ่ม แบตเตอรี่ 4680 เซลล์กลับกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเรียบร้อยแล้ว

เซลล์ทรงกระบอกนี้ ประกาศในเดือนกันยายนโดย Elon Musk CEO ของ Tesla ได้รับการพัฒนาขึ้นภายในโดย Panasonic ตามคำขอของ Tesla มีขนาดใหญ่กว่าแบตเตอรี่ของผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบัน มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.6 ซม. ยาว 8 ซม. และยังใช้วัสดุที่แตกต่างกัน ดีไซน์ใหม่นี้มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าครึ่งหนึ่งต่อกิโลวัตต์ – ชั่วโมงตามข้อมูลของ Tesla

Kazuhiro Tsuga ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า Panasonic กำลังพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่แบบ 4680 เซลล์ที่ออกแบบโดย Tesla เขายังตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่า Tesla จะผลิตแบตเตอรี่ 4680 เซลล์ของตัวเองในที่สุด แต่ก็จะไม่สามารถแข่งขันกับ Panasonic ซึ่งเป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่หลักได้ ตราบใดที่ Tesla ยังคงขับเคลื่อนไปข้างหน้า ความต้องการแบตเตอรี่จะเพิ่มเป็นจำนวนมากกว่าที่จะสามารถผลิตได้ด้วยตัวเอง การขยายโรงงาน รวมถึงการก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติมอีกหลายแห่งของ Tesla ซึ่งมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างมาก หมายความว่าจะต้องใช้แบตเตอรี่จากทุกแห่งที่สามารถหาได้

“เราได้เริ่มพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์รุ่นใหม่ แบบ 4680 เซลล์ สำหรับ Tesla ในสหรัฐอเมริกา โครงสร้างอิเล็กโทรดนั้นทำได้ยากเนื่องจากมีความจุสูงมาก เราจะสร้างต้นแบบในญี่ปุ่นและกำหนดวิธีการผลิต ความน่าเชื่อถือสูงถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของเรา ไม่มีความกังวลว่า Tesla จะกลายเป็นคู่แข่ง (แม้ว่า Tesla จะส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ภายในก็ตาม)”

พานาโซนิคเริ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 เซลล์ สำหรับ Tesla

Tesla ยังได้เข้าซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่หลายแห่ง และได้ลงนามเพื่อทำงานร่วมกับผู้ผลิตแบตเตอรี่รายอื่นๆต่อไป ในความเป็นจริง บริษัทสร้างความความสัมพันธ์ใหม่กับ LG Chem และ CATL นอกจากนี้ Tesla เพิ่งประกาศทำข้อตกลงราคาแบตเตอรี่ใหม่กับ Panasonic


Ref:
https://insideevs.com/news/464582/tesla-4680-battery-cell-production-panasonic/
https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Panasonic-to-build-prototypes-of-new-Tesla-battery-in-2021