รัฐบาลอินโดนีเซียเผยคุย Tesla ลงทุน EV ในประเทศ

รัฐบาลอินโดนีเซียเผยคุย Tesla ลงทุน EV ในประเทศ

รัฐบาลอินโดนีเซียเผยคุย Tesla ลงทุน EV ในประเทศ ด้วยความนิยมที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของรถไฟฟ้า อุตสาหกรรมรถไฟฟ้ากลายเป็นอุตสาหกรรมที่ทุกประเทศต้องการเข้ามามีส่วนร่วม Tesla บริษัทผลิตถรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงสุดของสหรัฐฯ ผู้นำในธุรกิจจึงเป็นบริษัททุกประเทศชักชวนเข้ามาลุงทุนพัฒนาต่อยอดอุตสาหกรรมนี้ เพื่อการเจริญเติบโตและขยายตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงว่า Tesla จะส่งตัวแทนมายังอินโดนีเซียเพื่อเจรจาความเป็นไปได้ที่จะลงทุนในซับพลายเชนอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าในเดือนหน้า

ประธานาธิบดี โจโก วีโดโด กล่าวว่าดีลนี้สำคัญมาก เพราะอินโดนีเชียวางแผนที่จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมที่ใหญ่ที่สุด และอินโดนีเชียก็มีปริมาณนิกเกิลสำรองมากที่สุด อินโดนีเซียมีปริมาณนิกเกิลสูงถึงหนึ่งในสี่ของปริมาณนิกเกิลสำรองทั้งหมด

ประธานาธิบดี และ ลูฮุต ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทะเลและการลงทุน ได้พูดคุยกับ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสในการลงทุนรถไฟฟ้า Tesla ในอินโดนีเซีย

ลูฮุตกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า นี่เป็นโอกาสที่ดี บริษัทมากมายจะต้องการลงทุนในอินโดนีเซียเพื่อลดต้นทุนในการผลิตนิกเกิล อินโดนีเซียต้องการที่จะพัฒนาซับพลายเชนนิกเกิลเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อผลิตสำหรับแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า

มัสก์ ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่า เขามีแผนที่จะทำสัญญาขนาดใหญ่ระยะยาวกับบริษัทเหมืองที่สามารถผลิตนิกเกิลให้กับแบตเตอรี่ของ Tesla โดยต้องด้วยราคาต่ำ และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่น้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมผลิตนิกเกลส่วนใหญ่ยังมีผลิตด้วยวิธีที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการใช้ถ่านหินและน้ำมันในการผลิต และการปล่อยน้ำเสียลงทะเล คงต้องดูต่อไปว่า อินโดนีเซียจะสามารถจัดการกับอุปสรรคต่างๆ และเชิญชวนให้ Tesla เข้ามาลงทุนได้หรือไม่ต่อไป


Ref:
https://thestandard.co/indonesia-unveil-tesla-incoming-next-month/
https://www.reuters.com/article/us-indonesia-battery/tesla-teams-to-visit-indonesia-to-check-on-investment-in-ev-components-government-idUSKBN28M08H?il=0&fbclid=IwAR1WtMh9G7X0tfU1YfzGUgNFpymAbmfihSYf1gl8FzYb_fGhVrpDDZR7tj0
https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-08-22/elon-musk-is-going-to-have-a-hard-time-finding-clean-nickel