การผลิตแบตเตอรี่เองของ Tesla จะช่วยให้สามารถส่งมอบ Semi ได้ภายในสิ้นปีนี้

การผลิตแบตเตอรี่เองของ Tesla จะช่วยให้สามารถส่งมอบ Semi ได้ภายในสิ้นปีนี้

การผลิตแบตเตอรี่เองของ Tesla จะช่วยให้สามารถส่งมอบ Semi ได้ภายในสิ้นปีนี้ Tesla วางแผนที่จะส่งมอบ Semi คันแรกภายในสิ้นปี 2021 โดยประกาศในการอัปเดตรายไตรมาสเมื่อวันพุธ สิ่งที่จะช่วยให้บริษัทกลับมาดำเนินโครงการ Semi ได้คือ สิ่งที่บริษัทไม่ได้พูดถึงมากนัก นับตั้งแต่วันแบตเตอรี่ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นั่นคือเซลล์ 4680 รูปแบบใหม่

ปัญหาในการการจัดหาแบตเตอรี่คือเหตุผล และการขาดแคลนการผลิตเป็นเวลานาน เป็นปัจจัยที่ทำให้ Tesla ลำบากในการตัดสินใจ

“ถ้าเราจะสร้าง Semi ในตอนนี้เลย… เราคงไม่มีเซลล์แบตเตอรี่เพียงพอสำหรับผลิต” CEO Elon Musk กล่าวพร้อมกับชี้ให้เห็นถึง ความต้องการเซลล์ที่มากกว่า 5 เท่าของ Semi เมื่อเทียบกับรถอื่น ๆ เขาอธิบายว่า Tesla จะมีเซลล์สำหรับ Semi เมื่อผลิตเซลล์ 4680 ได้ในปริมาณมาก

การผลิตแบตเตอรี่เองของ Tesla จะช่วยให้สามารถส่งมอบ Semi ได้ภายในสิ้นปีนี้
การผลิตแบตเตอรี่เองของ Tesla จะช่วยให้สามารถส่งมอบ Semi ได้ภายในสิ้นปีนี้

ที่โรงงาน Kato Road ของ Tesla การทำงานกับเซลล์รุ่นใหม่กำลังดำเนินไป และทีมงาน “สามารถแก้ไขปัญหาการผลิตแต่ละอย่างที่พบในแต่ละวัน และยังคงปรับปรุงประสิทธิภาพเซลล์ สัปดาห์ต่อสัปดาห์ และเดือนต่อเดือน เราทำให้ความสามารถในการผลิตเป็น S curve” Drew Baglino รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Tesla อธิบาย

Baglino ตั้งข้อสังเกตว่า การปรับแต่ง การออกแบบ และความเข้าใจที่ลึกซึ้ง ช่วยเสริมความมั่นใจในการออกแบบ ที่ทรงประสิทธิภาพ และตรงเป้าหมายด้านต้นทุน

การผลิตแบตเตอรี่เองของ Tesla จะช่วยให้สามารถส่งมอบ Semi ได้ภายในสิ้นปีนี้

โรงงานพวกเขาใกล้จะมีการผลิตในปริมาณมาก โดยมีมูลค่า 10 กิกะวัตต์ – ชั่วโมง “พนักงานฝ่ายผลิตได้รับการว่าจ้างเกือบทั้งหมดแล้ว ห่วงโซ่อุปทานวัสดุของเราเตรียมพร้อมแล้ว และทีมงานเตรียมการผลิตเต็มรูปแบบในปีนี้ ตามแผนงาน” Baglino รายงาน “ในขณะเดียวกัน เราได้พัฒนาความเชื่อมั่นทางวิศวกรรมมากพอ ด้วยการออกแบบ 4680 ของเรา และกระบวนการและเครื่องมือในการผลิต สำหรับเริ่มต้นการก่อสร้างโรงงานและอุปกรณ์การผลิต เพื่อรองรับเป้าหมาย 100 กิกะวัตต์ – ชั่วโมง ในปี 2022 ของเรา”

“เหตุผลที่ Tesla ทำการผลิตเซลล์ของตัวเอง ก็เพื่อเร่งการเติบโต” Musk กล่าว “ไม่ใช่การใช้ประโยชน์จากซัพพลายเออร์เซลล์ของเราให้น้อยลง Tesla ต้องการเพิ่มการซื้อจากซัพพลายเออร์… เราจะใช้แบตเตอรี่ให้มากที่สุด เท่าที่จะสามารถผลิตได้”

ผู้ผลิตเซลล์บางราย ดูเหมือนจะตอบสนองต่อการเรียกนั้น เช่นเดียวกับ Musk เคยทำได้มาก่อน LG Chem ประกาศในเดือนตุลาคมว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตเซลล์ทรงกระบอกสำหรับ EV รวมถึงเซลล์ “รูปแบบใหม่” เป็นสามเท่า Kazuhiro Tsuga ประธานบริษัทพานาโซนิค กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กำลังช่วยพัฒนาเซลล์รูปแบบใหม่ แม้ว่าเขาจะกล่าวว่ามัน “ยาก”

Tesla กำลังพูดคุยกับซัพพลายเออร์เซลล์ เกี่ยวกับการใช้เซลล์ 4680 Musk กล่าว แต่ผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องย้ายไปผลิตเซลล์รูปแบบใหม่ เพราะจะทำให้การผลิตเซลล์รูปแบบเดิมมีน้อยลง

เซลล์ทรงกระบอกแบบไม่มีขั้วนี้ ช่วยขจัดความจำเป็นในการใช้โคบอลต์โดยสิ้นเชิง ซึ่งอาจส่งผลให้ความหนาแน่น และช่วงพลังงานเพิ่มขึ้น 54% บริษัทให้อ้างว่า สามารถลดต้นทุนต่อกิโลวัตต์ได้ 56% ภายในระยะเวลาประมาณ 3 ปี

Tesla ยังไม่ได้บอกว่ามีแผนจะใช้เซลล์ 4680 ในผลิตภัณฑ์ใด แต่เมื่อปีที่แล้วที่งาน Battery Day Musk และ Baglino ชี้ว่า จะใช้กับรุ่นที่มีความต้องการการใช้พลังงานสูงกว่า Musk ได้แสดงความคิดเห็นแค่นั้น แต่ไม่ได้ยืนยันเกี่ยวกับ Semi รถ Cybertruck สำหรับงานหนัก ที่ดูเหมือนจะสมเหตุสมผล ที่จะใช้เซลล์ 4680


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1131092_tesla-s-own-battery-production-will-enable-semi-deliveries-by-year-end