ลือ Apple เดิมพันหลายพันล้านกับ Kia เพื่อผลิต EV

ลือ Apple เดิมพันหลายพันล้านกับ Kia เพื่อผลิต EV

ลือ Apple เดิมพันหลายพันล้านกับ Kia เพื่อผลิต EV โดยคาดว่าจะเปิดตัวรถไฟฟ้าได้ในปี 2024 มีรายงานว่า Apple กำลังเจรจากับ Kia และกำลังจะเซ็นข้อตกลงมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ การลงทุนจะครอบคลุม ค่าใช้จ่ายในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ และการสร้างโรงงานสายการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลี ใน West Point รัฐ Georgia ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ชายแดนของรัฐ ที่ติดกับ Alabama ห่างจาก Atlanta ประมาณ 80 ไมล์

ข่าวลือเกี่ยวกับ Apple ที่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามีมานานหลายปีแล้ว คาดว่า Project Titan จะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นอย่างมาก Tim Cook ซีอีโอของ Apple ยอมรับในปี 2017 ว่า เมื่อเขากล่าวว่าระบบอัตโนมัติเป็น “เทคโนโลยีหลักที่เรามองว่าสำคัญมาก” และการพัฒนานี้เป็น “แม่ของโครงการ AI ทั้งหมด”

หลังจากข่าวเงียบไปไม่กี่ปีที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าข่าวลือเกี่ยวกับรถยนต์ของ Apple ได้กลับมาอีกครั้ง และตอนนี้ดูเหมือนจะมีแนวโน้มเป็นไปได้สูง ในเดือนมกราคม เราได้ยินข่าวว่าผู้ผลิต iPhone ที่กำลังเจรจากับ Hyundai พร้อมกำหนดวันเปิดตัวรถแนวคิดในปี 2022 และเริ่มผลิตในปี 2024

Hyundai เดินหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อลดข่าวลือดังกล่าว โดยระบุว่า บริษัทเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ บริษัทที่ Apple ได้พูดคุยด้วย และยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย แต่จากปริมาณข่าว และแหล่งที่มาที่หลากหลายของข่าวลือ ทำให้รายงานล่าสุดนี้น่าเชื่อถือมากขึ้นว่า ท้ายที่สุดแบรนด์ Kia ภายใต้ Hyundai Motor Group จะได้ทำงานร่วมกับ Apple

นักลงทุนดูเหมือนจะใส่หุ้นของ Kia จากรายงานใหม่ ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นมากถึง 14.5 เปอร์เซ็นต์ในตลาดหลักทรัพย์เกาหลี โดยปิดราคาสูงขึ้น 9.65 เปอร์เซ็นต์

หากข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดี คาดว่า โรงงานประกอบรถ Kia West Point สามารถผลิตรถยนต์ได้ 100,000 คันต่อปี โดยมีศักยภาพที่จะขยายเป็น 400,000 คันต่อปี ปัจจุบันผลิตได้ 340,000 คันต่อปี

และหากข้อตกลงดังกล่าวเป็นจริง รถรุ่นใหม่ที่พัฒนาร่วมกับ Apple อาจจะใช้แพลตฟอร์ม E-GMP ซึ่งแพลตฟอร์มที่ใช้ในรถที่กำลังจะออกหลายรุ่น เช่น Hyundai Ioniq 5 ที่จะเปิดเผยเร็ว ๆ นี้ และ Kia Imagine Concept


Ref:
https://insideevs.com/news/485709/apple-car-kia-partner-production/