Tesla Model S และ X เลิกใช้แบตเตอรี่เสริมแบบกรดตะกั่ว 

Tesla Model S และ X เลิกใช้แบตเตอรี่เสริมแบบกรดตะกั่ว หากมอง Tesla Model Y หรือ Model 3 รถไฟฟ้าแห่งอนาคตให้ดี ๆ คุณจะพบสิ่งที่น่าประหลาดใจนั่นคือ แบตเตอรี่กรดตะกั่ว 12 โวลต์รุ่นเก่า ซึ่งคุณจะต้องเปลี่ยน หลังจากใช้งานไปหลายปี

ในที่สุดก็เกิดการเปลี่ยนแปลง ด้วยการเปิดตัว Model S และ Model X ที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งกำหนดส่งมอบภายในไม่กี่เดือน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการสนทนากับ Sandy Munro และ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เปิดเผยว่า Model S และ Model X จะเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่เสริมแบบลิเธียมไอออนในที่สุด

Musk ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าแบตเตอรี่ติดตั้งอยู่ที่ใด แต่เขาบอกว่า แบตเตอรี่มีความจุมากกว่า และมีอายุการใช้งานตรงกับอายุการใช้งานของชุดแบตเตอรี่หลัก “เราควรจะทำมาก่อนหน้านี้ แต่ก็ยอดเยี่ยมมากที่เรากำลังทำมันอยู่ตอนนี้” เขากล่าวและเรียกมันว่าชัยชนะในทีม ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่

2021 Tesla Model S มากกว่าการตกแต่งภายในใหม่
Tesla Model S และ X เลิกใช้แบตเตอรี่เสริมแบบกรดตะกั่ว

Tesla ไม่ใช่คนแรกที่เลิกใช้แบตเตอรี่กรดตะกั่ว Hyundai นำเสนอแบตเตอรี่เสริมลิเธียมไอออนในรุ่นไฮบริด เป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยเริ่มจาก Ioniq Hybrid ปี 2017 ซึ่งติดตั้งแบบ “แยกส่วน” โดยอยู่ติดกับแบตเตอรี่ไฮบริดหลัก และใช้ระบบระบายความร้อนเดียวกัน แต่ทำงานแยกเป็นอิสระอย่างเต็มที่ Auxiliary Battery Saver ช่วยให้คุณสามารถส่งพลังงานจากแบตเตอรี่หลัก ได้อย่างรวดเร็วหากจำเป็น ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว

เหตุใดจึงติดตั้งแบตเตอรี่นี้กับรถไฮบริด แต่ไม่ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ คำตอบคือในรถ EV ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม ICE ที่ใช้ร่วมกันจำเป็นต้องให้พื้นที่สำหรับแบตเตอรี่ฉุดลากมากกว่า แต่เดิมพันได้เลยว่า EV รถรุ่นใหม่จาก Hyundai ที่จะมาถึงในปลายปีนี้ บน E-GMP ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเฉพาะของ EV จะมีแบตเตอรี่แบบนี้

มีข้อตกลงหลักอย่างหนึ่งที่นี่ แบตเตอรี่เสริมยังคงมี 12V Musk และผู้บริหารคนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมจำนวนมาก แนะนำว่า แรงดันไฟฟ้าพื้นฐานควรอยู่ที่ประมาณ 48V โดยประมาณ เขากล่าวว่า แรงดันไฟฟ้าของระบบพลังงานภายใน อาจทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานหลักของรถ

นั่นเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่กว่าในอุตสาหกรรม เนื่องจาก สิ่งที่สมเหตุสมผลสำหรับอนาคตนั้น ขัดแย้งกับระบบเก่าดั่งเดิมที่มีอยู่ รวมถึงการประหยัดจากขนาด ในการผลิตส่วนประกอบและสวิตช์สำหรับระบบนิเวศ 12V จนกว่าจะถึงเวลานั้น ยานพาหนะจำนวนมากจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการอนุญาตให้มีแรงดันไฟฟ้าหลายขนาดในหลายระบบ

หลังจากการเริ่มต้นที่ผิดพลาด เมื่อสองทศวรรษที่แล้ว ซึ่งซัพพลายเออร์พยายามรวมกลุ่มกัน เพื่อแก้แรงดันไฟฟ้าพื้นฐานให้เป็น 42V บางทีในช่วงเวลานี้ Tesla และผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายอื่น ที่มีแพลตฟอร์ม EV ชั้นนำอุตสาหกรรม อาจตัดสินใจสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนี้


Ref:
https://www.greencarreports.com/news/1131180_2021-tesla-model-s-and-model-x-drop-the-lead-acid-accessory-battery